Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Bí quyết chiêu mộ nhân tài của Steve Jobs

Bí quyết chiêu mộ nhân tài của Steve Jobs


Steve Jobs là một con người phi thường với những ý tưởng, những phát kiến và cách thức tư duy vượt ra ngoài những chuẩn mực và giới hạn thông thường. Cái cách chiêu mộ nhân tài của ông cũng không ngoại  lệ.


Với Steve Jobs, một bản CV chỉnh chu và hoàn hảo không thật sự quan trọng như quan niệm cố hữu của số đông. Việc đưa một cái tên vào danh sách các ứng viên sáng giá bắt đầu bằng việc đánh giá những thành tựu trong quá khứ của người đó. Đồng thời tìm kiếm những căn cứ minh chứng tài năng của họ trong một lĩnh vực nhất định hoặc kỹ năng mà công ty hay một dự án cụ thể cần đến. Đó mới chính là những thước đo quan trọng mà Apple sử dụng để sàng lọc các ứng viên.
Jay Elliot – phó chủ tịch cao cấp của Apple, đồng tác giả cuốn sách “con  đường Steve Jobs” đã đúc kết nguyên tắc tuyển người “bất  di bất dịch” của “ông vua công nghệ” đó là tìm kiếm những người có hứng thú thật sự với các dự án của Apple và chỉ tuyển những người có IQ cao (IQ đạt ba chữ số).
Là người gắn bó lâu năm cùng Steve Jobs, chứng kiến tất cả những thăng trầm và đỉnh cao mà Steve cùng Apple trải qua, Jay Elliot tỏ ra thấu triệt nghệ thuật chiêu mộ nhân tài của Steve. Theo ông, nó vượt ra khỏi những phương thức tuyển dụng truyền thống và góp phần phát triển tài năng tiềm ẩn của con người.
Hãy cùng Yourwant.com.vn khám phá bí quyết làm nên sự  khác biệt trong chiêu nghệ thuật chiêu mộngười tài của Steve  Jobs.

Sử dụng sản phẩm của bạn để chiêu mộ nhân tài


Steve Job có một tình yêu và niềm đam mê mãnh liệt với công nghệ. Và chính tình yêu dành cho các sản phẩm Apple của Steve  đã biến bản thân các sản phẩm đó thành những thông điệp đầy ma lực để chiêu dụ những con người tài năng và sáng tạo nhất. Theo Jay Elliot, khả năng tạo ra những công nghệ cá nhân chuẩn mực của Steve bổ sung cho khả năng thu hút nhân tài. Trước hết, phải là những người  thật sự có đam mê, hứng thú và thật sự bị cuốn hút bởi những sản phẩm của Apple mới có khả năng thực hiện tầm nhìn chiến lược của Steve Jobs.

Nhân tài tìm thấy nhân tài

Trong qua điểm chiêu mộ người tài của Steve Jobs để tìm được nhân tài (tiềm năng) hãy biến những nhân tài (bạn đang sở hữu) trở thành những nhà tuyển dụng. Họ chứ không phải bất kỳ một ai khác mới chính là nhà tuyển  dụng cừ khôi nhất. Họ là những người có khả năng hiểu rõ nhất ai có những  giá trị và phong cách giống như bạn và giống như bản thân họ. Steve từng phát biểu rằng : “Một kỹ sư giỏi là một bội số nhân khổng lồ.”
Trước khi tiến hành dự án Mac, Steve Jobs cùng các cộng sự khởi hành một vài chương trình để đảm bảo tuyển đúng nhân tài làm việc cho dự án chiến lược trên. Steve đã ra quyết định thưởng cho nhân viên 500 USD nếu ứng viên họ giới thiệu được tuyển. Ngoài ra, ban điều hành Apple do Steve đứng đầu còn tiến hành giải pháp đưa những nhân viên giỏi nhất đã tuyển được trong vòng 2 năm trở về trường cũ của họ để tìm kiếm những ứng viên thích hợp với các tiêu chí của Apple.

Tuyển dụng những đấu thủ hạng A

Là người theo đạo Phật, Steve Jobs luôn nhìn mọi sự vật và hiện tượng dưới  góc độ “khai tâm” , nghĩa là nhìn mọi sự quen thuộc theo một cách thức mới mẻ. Steve Jobs cực kỳ xa lạ với những khái niệm “định kiến”, “thành kiến”, “quy trình”. Steve thường gặp gỡ các ứng viên mà không cần chuẩn bị trước nội dung.
Khi phỏng vấn một ứng viên cho một vị trí nào đó, Steve Jobs thường tiếp cận dưới góc độ không quen thuộc và tự vấn họ có phù hợp không? Steve cần những con người có đam mê, dám dấn thân, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của ông và không sợ bị chỉ trích.


Để lọt vào “măt xanh”  của Steve, bạn phải là những người giỏi nhất trong vô vàn những người giỏi. Theo cách gọi của ông, đó là những “người hạng A”. Một trong những khẩu hiệu nổi bật của ông là: “Hễ bạn tuyển vào một người hạng B, lập tức họ mang đến thêm những người hạng B và C.” Người hạng A trong quan niệm của Steve có thể là bất cứ ai có tài năng thật sự.
Randy Wiggington – người viết chương trình Macworld từng được Steve thu nhận vào Apple khi anh còn học trung học. Tuy nhiên, với Steve, tuổi tác, kinh nghiệm hay bằng cấp không thành vấn đề, điều quan trọng là Randy dư sức hiện thực hoá được những chiến lược, kế hoạch mà ông đề ra. Randy là mẫu người hạng A mà ông cần. Và đó là một lựa chọn đúng đắn của Steve.

Tạo ra môi trường làm việc thu hút nhân tài

Áp lực làm việc tại Apple là rất lớn và những đòi hỏi của Steve thì liên tục trong trạng thái kích thích cao độ. Thế nhưng, Apple vẫn là một trong những tổ chức thu hút nhân tài bậc nhất. Chính sự nhấn mạnh việc luôn về nhất trong mọi cuộc đua đã tạo nên sức hút đặc biệt của  Apple đối với  những cá nhân xuất sắc.



Steve Jobs đã mang đến cho những ai khao khát cống hiến cho Apple niềm tin vững vàng rằng họ sẽ được làm việc trong những dự án thật sự đột phá, trải nghiệm nhiều điều  thú vị và tạo ra những sản phấm với chất lượng vượt trội và ưu việt hơn bất cứ một tổ chức nào khác. Cho những người tài cảm giác về sự vượt trội của Apple chính là bí quyết tuyệt vời mà Steve dùng để chiêu mộ nhân tài.
Một khi Steve Jobs tìm được người giỏi và phù hợp, ông sẽ làm đủ mọi cách để có được họ và giữ chân họ. Thậm chí là thu phục nhân tài từ chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp. 


Huyền thoại Steve luôn mang đến cho thế giới những điều khác biệt, từ các ý tưởng, cách thức tư duy, đánh giá đến từng sản phẩm chi tiết. Và nghệ thuật tuyển dụng nhân tài của ông cũng vậy, đầy ắp giá trị ứng dụng và giàu tính khai mở. Việc học hỏi những phương thức tuyển dụng đi chệch ra khỏi dáng dấp truyền thông của ông sẽ giúp cho các công ty/doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhiều nhân tài. Qua đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công ty/doanh nghiệp đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Yourwant.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét